Gốm Bizen Nhật Bản là gì mà lại đắt tiền đến vậy?

Gốm Bizen là gì? Gốm Bizen của Nhật Bản là dòng gốm có hình dáng đơn giản nhưng không kém phần tinh tế và sang trọng. Vì thế, đây là loại gốm không những ở Nhật Bản yêu thích mà còn được nhiều quốc gia trên thế giới yêu thích. Cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng gốm Bizen có từ hơn 1000 năm của Nhật Bản ở bài viết dưới đây nhé!

1. Lịch sử hình thành phát triển gốm Bizen

1.1. Định nghĩa gốm Bizen

Gốm Bizen là một trong những loại phong cách gốm nổi tiếng của Nhật Bản, chúng được sản xuất ở phía Tây Nhật Bản, gần với vùng Okayama. Một số sản phẩm vật dụng được sản xuất bởi gốm Bizen như những bình hoa, ly tách và lọ rượu,.. Đặc điểm nổi bật của các sản phẩm gồm Bizen là tối màu, có bề mặt gồ ghề được chế tác thành các hình dạng đặc biệt, đẹp mắt.

1.2 Lịch sử ra đời và phát triển của gốm Bizen

Bizen là một trong sáu lò nung gốm cổ xưa của Nhật từ thời Kamakura (năm 1185 – 1333), gốm Bizen được đặt tên theo lò nung này trở thành gốm nổi tiếng tại Nhật Bản. Lò nung Bizen được phát hiện từ thế kỷ thứ 5, cách đây 1500 năm. Trong thời gian đó nhiều trung tâm bầu đã mất đi sự năng động đạt đến đỉnh cao trong kỷ nguyên Momoyama (1568-1615), nhưng Bizen vẫn là một trung tâm gốm tại tỉnh Okayama phát triển thịnh vượng. Bizen mang một màu tối xuất phát từ đất sét Bizen được đào lên từ các cánh đồng lúa. Sau đó được xử lý và định hình bởi thợ gốm, các sản phẩm tiếp tục được nung trong NOBORIGAMA (lò leo) hoặc ANAGAMA (lò hầm) trong khoảng hai tuần.

2. Đặc điểm đặc trưng của Bizen

Dòng gốm Bizen Nhật Bản này có đặc điểm nhận biết đặc trưng là hơi tối màu, gốm có lớp bề mặt khá gồ ghề. Do vậy khi sử dụng gốm Bizen để bày trí các món ăn sẽ giúp chúng ta tạo được cảm giác ấm áp hơn, nhất là vào các mùa lạnh như mùa thu và mùa đông.

Đặc điểm nổi bật của Bizen-yaki là không sử dụng bất kỳ loại men nào. Bizen được nung ở nhiệt độ cao từ 1.100 – 1.200 độ bằng gỗ thông, trong thời gian dài từ 10 đến 14 ngày liên tục. Sau thời gian, nhiệt độ trên Bizen ra một màu đỏ đậm, và nhờ “hỏa biến” tạo ra được những hoa văn độc đáo ngẫu nhiên.

3. Kỹ thuật làm gốm Bizen độc đáo

Vẻ đẹp của gốm Bizen đến từ màu sắc đặc trưng, dao động từ màu đỏ của đất sét sang màu nâu đậm, do nguyên liệu chính làm ra Bizen là đất sét. Bizen được mệnh danh là loại gốm độc đáo trong suốt lịch sử do đặc điểm này. Ngoài ra, đồ gốm Bizen không tráng men và chưa từng có bất kỳ họa tiết trang trí nào. Để tạo ra được Bizen trong suốt quá trình nung gốm, người thợ gốm sẽ khéo léo điều chỉnh nhiệt độ của lò nung bằng cách lần lượt xen kẽ giữa việc nạp thêm nhiệt lượng rồi lại tìm cách để giảm bớt nhiệt lượng, giúp lò nung mát đi.

Phương pháp nung gốm Bizen độc đáo này sẽ mang tới cho chúng ta các sản phẩm thay đổi về màu sắc hoặc là giữ nguyên màu sắc của đất sét và trong tiếng Nhật chúng được gọi là Higawari – sự thay đổi hoặc sự biến đổi của lửa. Đây là kỹ thuật nung gốm rất khó và đã bị thất truyền dần.

Do vậy những người yêu thích Bizen ware trên khắp thế giới đều yêu thích vẻ đẹp dịu dàng và đơn giản thanh lịch của nó. Cũng giống như Higawari đã dần bị mất đi, Bizen đại diện cho nhiều nhiều thế hệ tâm linh đang nhanh chóng biến mất dưới thời đại công nghệ công nghiệp hiện đại. Bizen mang vẻ đẹp thuần mỹ, làm dịu tâm hồn, nó được hiển thị như một tám phẩm nghệ thuật đơn giản để thưởng thức và ngắm nhìn.

Uống Trà Thôi
Theo store LONG PHUONG
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết