Hạn sử dụng của các loại trà

Thời hạn sử dụng của trà có thể hiểu là giai đoạn mà trà có chất lượng và hương vị tốt nhất. Sau thời hạn này, lá trà có thể thay đổi màu sắc, mùi thơm, vị và trở nên không ngon. Tuy nhiên đối với những người sành trà, hạn sử dụng của trà không chủ yếu dựa trên hạn sử dụng ghi ở bao bì, mà dựa trên tình trạng thực tế của trà.

Trà có rất nhiều loại và công dụng khác nhau, tùy theo từng đặc điểm của lá trà mà chúng sẽ có thời hạn sử dụng tương ứng để giữ cho hương vị thơm ngon đặc trưng được lâu hơn. Thời hạn sử dụng của trà có thể hiểu là giai đoạn mà trà có chất lượng và hương vị tốt nhất. Sau thời hạn này, lá trà có thể thay đổi màu sắc, mùi thơm, vị và trở nên không ngon, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ bị hỏng.

Tất cả các loại trà đều có đặc điểm màu sắc riêng, chẳng hạn như trà xanh lục, trà đen. Lá trà bình thường có mùi trà đậm hoặc nhạt, nhưng không được có mùi hăng, mùi chua, mốc. Khi chạm vào lá trà, nếu lá trà mềm, ướt, dễ gãy thì chứng tỏ trà đấy đã bị hỏng.

Từ ngoại hình, nếu trà hết hạn và bị mốc, màu của trà thường có thể trở thành màu trắng. Từ kết cấu, hầu hết các lá trà hết hạn rất nhẹ, và độ linh hoạt kém. Thứ hai, ngửi mùi lá trà và quan sát màu của nước trà. Lá trà hết hạn sẽ tỏa ra mùi hôi hoặc mùi khác biệt với trà tươi; trong khi nước trà cũng sẽ trở nên đặc hơn và đậm hơn.

Chẳng hạn, trà xanh nên có vẻ ngoài màu xanh lá cây và chất lỏng trong suốt, nếu trà chuyển sang màu nâu sẫm và nước trà chuyển sang màu sẫm hơn và thậm chí chuyển sang màu đỏ, thì trà không thể uống được nữa; Một ví dụ khác là trà đen có nước trà màu hổ phách vàng, nếu hết hạn, nó sẽ hiển thị một chất lỏng trà màu xám xỉn. Cuối cùng, chúng ta cũng có thể nếm trà. Nếu trà hết hạn, hương vị của nó sẽ giảm đi rất nhiều, vị đắng sẽ rõ ràng hơn hoặc thậm chí mùi vị rất khó chịu.

Trà được biết đến là có khả năng hút ấm mạnh, nó sẽ tăng tốc các quá trình hóa học trong các hợp chất của trà trong khi ở nhiệt độ cao, độ ẩm, đủ ánh sáng mặt trời và điều kiện oxy. Những phản ứng hóa học này làm giảm chất lượng trà, thậm chí làm cho trà bị ôi thiu trong một thời gian ngắn. Do đó, cần phải giữ trà đúng cách cũng như tích trữ lượng trà phù hợp để tránh trà bị hết hạn.

- Hạn sử dụng của các loại trà

Các loại trà khác nhau có thời hạn sử dụng khác nhau. Trong số sáu loại trà chính, trà xanh có thời hạn sử dụng ngắn nhất, bởi vì đây là loại trà chưa lên men, và đòi hỏi điều kiện bảo quản cao hơn. Có loại trà cần phải nếm càng sớm càng tốt, có loại có thể cất giữ trong thời gian nhất định mới uống, thường được gọi là "trà càng già càng thơm".

Trà xanh: Trà xanh thuộc loại trà không lên men, hương vị của trà xanh tươi ngon nhất sau một hoặc hai tháng. Khi mua, tốt nhất nên chọn loại có ngày sản xuất tương đối gần và uống trong vòng một năm.

Thời hạn sử dụng của trà xanh tương đối ngắn, thường từ một đến một năm rưỡi ở nhiệt độ phòng; nếu được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp (dưới 10°C), có thể kéo dài đến khoảng hai năm. Trà xanh bình thường có mùi thơm, nếu lá trà mềm, chua, mốc, nước trà chuyển sang màu nâu sẫm là trà đã bị hỏng.

Trà trắng: Trà trắng là một loại trà lên men nhẹ, được chế biến sau khi hái mà không làm chết rau hoặc cán (thường được gọi là "không chiên và không cán"), mà chỉ làm héo và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô bằng lửa.

Các giai đoạn khác nhau của trà trắng có hương vị khác nhau. Hương vị của trà tươi tương tự như trà xanh, có vị nhạt, tươi và ngọt; trà trắng được lưu trữ trong hai hoặc ba năm có mùi thơm êm dịu, sau năm hoặc sáu năm bảo quản có vị ngọt và dịu. Trà trắng chất lượng tốt thích hợp để bảo quản lâu dài, nên để ở nhiệt độ phòng, khô ráo, tránh ánh sáng, đậy kín.

Trà vàng: Trà vàng là một loại trà được lên men nhẹ, lá trà có màu vàng óng, hương vị dịu nhẹ và sảng khoái. Thời hạn sử dụng và điều kiện bảo quản của trà vàng tương tự như trà xanh, thường chỉ khoảng một năm.

Trà ô long: Trà ô long thuộc loại trà bán lên men. Ô long Đông Đỉnh nên uống trong một khoảng thời gian ngắn; ô long rang có hương vị mạnh và ô long Đài Loan tốt nhất nên để trong một khoảng thời gian trước khi uống.

Các mức độ rang khác nhau đòi hỏi thời gian bảo quản khác nhau: rang chậm từ một đến hai tháng, rang vừa từ ba đến năm tháng và rang kỹ từ nửa năm đến một năm.

Thời hạn sử dụng của trà ô long nói chung là từ 12 đến 24 tháng, những loại được đóng gói trong túi nhựa không nên bảo quản trong thời gian dài, tốt nhất nên đóng gói hút chân không trong túi giấy nhôm và bảo quản ở nơi khô ráo, tối và ít mùi.

Trà đen: Trà đen mặc dù là loại trà được lên men hoàn toàn nhưng nếu bảo quản quá lâu mùi thơm sẽ kém đi và màu sắc của nước trà cũng xấu đi, thời hạn sử dụng nói chung là từ 1 đến 3 năm.

Trà mới có mùi thơm nồng nhưng mùi hơi khét. Nếu là loại trà được hun khói và rang kỹ như Lapsang Souchong cần bảo quản đúng cách từ 1 đến 2 tháng mới uống được, trà đen bảo quản 1 năm có màu và hương thơm ngon.

- Nên làm gì với trà hết hạn

Một số trường hợp, bạn bất cẩn lãng quên gói trà của mình, khi phát hiện ra thì nó đã hết hạn hoặc đã bị ẩm mốc. Mặc dù trà hết hạn không còn phù hợp để uống, nhưng chúng có một số tác dụng kỳ diệu khác.

Loại bỏ mùi hôi: Lá trà hết hạn vẫn có một số mùi thơm, và sự hấp thụ tốt của trà có thể giúp chúng ta loại bỏ mùi của tủ lạnh, tủ, v.v.

Phân bón: Sử dụng trà hết hạn làm phân bón cho phép cây phát triển tốt hơn và làm cho lá sáng hơn. Chúng ta cũng có thể sử dụng nước trà hết hạn để tưới, có tác dụng tương tự.

Gạt tàn: Đặt trà hết hạn trong gạt tàn và thêm một chút nước, để nó không còn mùi khói.

Vệ sinh đồ đạc: Đồ nội thất bằng gỗ mới mua sẽ có mùi sơn khó chịu, không nên ngửi thường xuyên. Chúng ta có thể lau chúng bằng nước trà của trà hết hạn, mùi sơn sẽ nhẹ hơn nhiều, và cuối cùng sẽ tan biến sau vài lần lau.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết