// 1, 3, 5 hay 10 năm nữa, bạn sẽ là ai?

// 1, 3, 5 hay 10 năm nữa, bạn sẽ là ai?

// Nghe có vẻ xa xôi, tuy nhiên để thực sự trở thành phiên bản mong muốn trong tương lai, bạn cần vun đắp cho điều đó ngay từ bây giờ.

***

Cả ngày bận rộn, làm không ngừng nghỉ, chạy nhiều việc một lúc nhưng lại mơ hồ về mục tiêu tương lai. Bạn có thấy mình trong đây?

Trạng thái như vậy gọi là “bận rộn chăm chỉ”.
Sự thật là, bận rộn chăm chỉ KHÔNG đồng nghĩa với làm việc hiệu quả và có định hướng. Chưa kể với guồng quay của hiện tại, ta cũng khó có thời gian ngẫm nghĩ về mình của vài năm tiếp theo.

"Hãy quan sát sự khác biệt giữa chạy trên máy chạy bộ và chạy đến đích. Cả hai đều đang chạy, nhưng bận rộn là chạy tại chỗ!"

// Nếu muốn làm việc hiệu quả có định hướng tương lai, câu hỏi đầu tiên bạn cần tự vấn là: Tôi muốn trở thành ai? (hoặc một câu khác tương tự: Tôi muốn đi đâu?)

// Câu trả lời cho những câu hỏi này thường thể hiện xu hướng phát triển của bạn theo một hướng nhất định. Có thể không phải lúc nào bạn cũng dành thời gian đầu tư cho chúng, nhưng chắc chắn sẽ không có gì đến nơi đến chốn nếu bạn không bỏ chút thời gian nào nghĩ về việc này.

Cần dành thời gian cho tương lai ngay cả khi có nhiều việc quan trọng hơn phải làm trong hiện tại. Ngay cả khi nỗ lực của bạn không mang lại kết quả rõ ràng lập tức.

// Tới đây, có lẽ bạn sẽ thắc mắc: vậy còn tất cả những việc thực sự cần hoàn thành ở hiện tại thì sao? Không cần phải tập trung cho công việc, kế hoạch dự án hiện tại để tạo không gian tập trung vào bản thân trong tương lai?

Thực chất trạng thái “bận rộn chăm chỉ” của hiện tại dễ được ưa chuộng hơn, vì nó giúp ta né được nỗi sợ trước những điều mình chưa thành thạo. Nhưng đôi khi tạm gác lại hiện tại để bắt tay vào những vấn đề tưởng chừng vẫn còn sớm/không gấp/quá khó/quá mạo hiểm – mới chính là thứ bạn cần làm.

Một lời khuyên giúp bạn vượt qua sức hút của hiện tại: Hãy xem việc hoạch định cho tương lai là động lực đẩy nhanh công việc hiện tại, để có thời gian làm những việc khác. Nếu thật sự muốn, chắc chắn bạn sẽ có cách.

Bài viết được dịch và biên tập từ bài viết của Peter Bregman, đăng trên Havard Business Review.
1 0 12,247 0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết