Triển lãm tranh giấy dó của họa sĩ Phan Cẩm Thượng
Triển lãm tranh Phan Cẩm Thượng sẽ tiếp đón không quá 10 người/lượt và có thu vé tại cửa là 100.000vnđ/người. Tại đây sẽ trưng bày các tác phẩm mỹ thuật được họa sĩ thể hiện trên chất liệu giấy dó và hướng về văn hóa cổ.
Mỗi một họa sỹ đều có một cội nguồn văn hóa. Cái gốc văn hóa ấy quyết định cách nhìn trong nghệ thuật của họ như một phẩm chất tự nhiên. Với họa sĩ Phan Cẩm Thượng thì đó là văn hóa cổ.
Tranh của ông đa số vẽ trên cùng một khổ giấy dó 60x120cm, từ những tờ giấy dó đã để 20 năm, độ ẩm khiến những nét bút mềm và màu quyện vào giấy.
Những bức tranh trong triển lãm này mang cảm hứng từ những nhân vật trong thế kỷ thứ 17, cùng các tập tục trang phục và mật mã văn hóa ẩn chứa bên trong.
Giám tuyển Vân Vi nhận xét, bố cục tranh hầu hết là vô hướng, và "ngẫu hứng trong có lý". Đôi khi là những tà áo bay ngược xuôi, những chân tay mọc ra từ trong tà áo trông có vẻ lạ lùng nhưng đều là những sự tính toán về cân bằng thị giác.
Phan Cẩm Thượng dùng hệ màu tự nhiên trên giấy dó, các hòa sắc ưa thích là màu của củ nâu, màu hồng gạch, vàng già, vàng nghệ, màu đen của mực tàu, đâu đó là xanh thái thanh lam, xanh ngọc phỉ thúy… trong một bản hòa sắc mang tính thẩm mỹ dân tộc, làm hiển hiện lên trong mắt người xem điều thân quen nhưng lại đã từ lâu không thấy, thành thử nó có vẻ ấm áp và dịu dàng.
Điểm cuối cùng không thể không đề cập, tuy là nội dung có tính chất văn hóa cổ, sử dụng hệ màu tự nhiên, nhưng tổng hòa lại mang chiều hướng hiện đại, mới - chứ không hề cũ.
Triển lãm tranh Phan Cẩm Thượng 2022 sẽ trưng bày từ ngày 15/4 đến 9/5/2022, trong khoảng 9 giờ sáng đến 9 giờ tối tất cả các ngày trong tuần tại The Muse artspace 47 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, HN.
Phan Cẩm Thượng sinh năm 1957, tốt nghiệp Đại học mỹ thuật Việt Nam năm 1984. Trong dòng lịch sử hội họa Việt, ông thuộc thế hệ các họa sỹ thời kỳ đổi mới.
Ông đã viết nghiên cứu nghệ thuật cho nhiều họa sỹ khác, nhưng ông lại không đặt chính mình vào dòng chảy hội họa Việt. Tranh ông Thượng có tạo hình riêng biệt, không trùng với bất kỳ họa sỹ nào đang và đã từng vẽ.
Xem họa sĩ Phan Cẩm Thượng vẽ, giám tuyển Vân Vi mới chứng nghiệm được rằng, tạo hình riêng theo từng nét bút, chứ khó bắt chước được. Vẽ là một kỹ năng có thể rèn luyện được, nhưng ở người họa sỹ, nó phải được luyện đến mức trở thành bản năng, vẽ như hòa hợp với tâm hồn mình, với cảm xúc của mình. Trong từng nét bút, người khác có chép y hệt, nó cũng không phải là hồn ấy.
Uống Trà Thôi
Theo anninhthudo.vn
Mỗi một họa sỹ đều có một cội nguồn văn hóa. Cái gốc văn hóa ấy quyết định cách nhìn trong nghệ thuật của họ như một phẩm chất tự nhiên. Với họa sĩ Phan Cẩm Thượng thì đó là văn hóa cổ.
Tranh của ông đa số vẽ trên cùng một khổ giấy dó 60x120cm, từ những tờ giấy dó đã để 20 năm, độ ẩm khiến những nét bút mềm và màu quyện vào giấy.
Những bức tranh trong triển lãm này mang cảm hứng từ những nhân vật trong thế kỷ thứ 17, cùng các tập tục trang phục và mật mã văn hóa ẩn chứa bên trong.
Giám tuyển Vân Vi nhận xét, bố cục tranh hầu hết là vô hướng, và "ngẫu hứng trong có lý". Đôi khi là những tà áo bay ngược xuôi, những chân tay mọc ra từ trong tà áo trông có vẻ lạ lùng nhưng đều là những sự tính toán về cân bằng thị giác.
Phan Cẩm Thượng dùng hệ màu tự nhiên trên giấy dó, các hòa sắc ưa thích là màu của củ nâu, màu hồng gạch, vàng già, vàng nghệ, màu đen của mực tàu, đâu đó là xanh thái thanh lam, xanh ngọc phỉ thúy… trong một bản hòa sắc mang tính thẩm mỹ dân tộc, làm hiển hiện lên trong mắt người xem điều thân quen nhưng lại đã từ lâu không thấy, thành thử nó có vẻ ấm áp và dịu dàng.
Điểm cuối cùng không thể không đề cập, tuy là nội dung có tính chất văn hóa cổ, sử dụng hệ màu tự nhiên, nhưng tổng hòa lại mang chiều hướng hiện đại, mới - chứ không hề cũ.
Triển lãm tranh Phan Cẩm Thượng 2022 sẽ trưng bày từ ngày 15/4 đến 9/5/2022, trong khoảng 9 giờ sáng đến 9 giờ tối tất cả các ngày trong tuần tại The Muse artspace 47 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, HN.
Phan Cẩm Thượng sinh năm 1957, tốt nghiệp Đại học mỹ thuật Việt Nam năm 1984. Trong dòng lịch sử hội họa Việt, ông thuộc thế hệ các họa sỹ thời kỳ đổi mới.
Ông đã viết nghiên cứu nghệ thuật cho nhiều họa sỹ khác, nhưng ông lại không đặt chính mình vào dòng chảy hội họa Việt. Tranh ông Thượng có tạo hình riêng biệt, không trùng với bất kỳ họa sỹ nào đang và đã từng vẽ.
Xem họa sĩ Phan Cẩm Thượng vẽ, giám tuyển Vân Vi mới chứng nghiệm được rằng, tạo hình riêng theo từng nét bút, chứ khó bắt chước được. Vẽ là một kỹ năng có thể rèn luyện được, nhưng ở người họa sỹ, nó phải được luyện đến mức trở thành bản năng, vẽ như hòa hợp với tâm hồn mình, với cảm xúc của mình. Trong từng nét bút, người khác có chép y hệt, nó cũng không phải là hồn ấy.
Uống Trà Thôi
Theo anninhthudo.vn