Tác phẩm của danh họa Mai Trung Thứ sẽ lập kỷ lục đấu giá mới?

Ngày 14/12 tới đây, nhà đấu giá Sotheby Hong Kong tổ chức cuộc đấu giá Mapping Modernities (Phác họa những nét hiện đại).

4 bức họa của danh họa Mai Trung Thứ (1906-1980) gồm Người phụ nữ đội nón đứng bên sông, Giai điệu, Cô gái đang nằm và Tĩnh vật, được đem ra đấu giá.

Nhà đầu giá Sotheby Hong Kong đặt nhiều kỳ vọng vào loạt 4 tác phẩm của danh họa này, đặc biệt là bức Người phụ nữ đội nón đứng bên sông gợi nhắc lại bức Chân dung Madam Phương - tác phẩm đang giữ kỷ lục về giá trả cho một tác phẩm của mỹ thuật Việt tại một cuộc đấu giá.

Các tác phẩm này được thực hiện trong nhiều giai đoạn khác nhau, từ khởi đầu trong sự nghiệp hồi đầu thập niên 1930, cho tới những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp hội họa vào những năm 1970 của danh họa Mai Trung Thứ.

Những bức tranh này vốn nằm trong một bộ sưu tập tranh tư nhân ở châu Âu và chủ nhân là người có mối quan hệ thân tình với gia đình của danh họa Mai Trung Thứ. Cả 4 bức tranh đều được nhà sưu tầm mua trực tiếp từ gia đình của danh họa vào hồi thập niên 1990.

Những bức tranh sơn dầu được danh họa Mai Trung Thứ thực hiện trong giai đoạn đầu của sự nghiệp rất hiếm có, cho tới nay ước tính chỉ có khoảng 7 bức từng xuất hiện tại các cuộc đấu giá.

Nhà đấu giá Sotheby Hong Kong đánh giá bức Người phụ nữ đội nón đứng bên sông có nhiều nét tương đồng với bức Chân dung Madam Phương từ chất liệu thực hiện, cho tới phần hình ảnh. Trong cả hai bức tranh, hai người phụ nữ đều mặc áo dài màu xanh.

Danh họa rất yêu thích hình ảnh chiếc áo dài màu xanh, có ít nhất 5 tác phẩm của ông trong giai đoạn này có khắc họa hình ảnh chiếc áo dài xanh.

Danh tính của người phụ nữ xuất hiện trong bức Người phụ nữ đội nón đứng bên sông không được biết đến. Người ta chỉ biết rằng họa sĩ khắc họa một người đẹp mà ông đã gặp trong quãng thời gian ông lưu lại Huế.

Link bài tham khảo thêm:
https://vnexpress.net/tranh-mai-trung-thu-dau-gia-1-57-trieu-usd-4402981.html
https://vnexpress.net/ly-do-tranh-chan-dung-co-phuong-co-gia-3-1-trieu-usd-4265155.html

Uống Trà Thôi
Theo baoquocte.vn
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết