Gỗ Hoàng Dương Là Gỗ Gì ?

Đối với những người sành về đồ gỗ thì chắc hẳn đã từng nghe qua cái tên gỗ Hoàng Dương. Đây là một trong những loại gỗ quý hiếm và thường được dùng để chạm trổ những loại đồ Thủ Công Mỹ Nghệ tinh tế. Bài viết sau đây sẽ giúp cho mọi người tìm hiểu về loại gỗ này một cách cụ thể nhất nhé!

Cây gỗ Hoàng Dương

Cây gỗ Hoàng Dương là một cây gỗ quý
Tên khoa học: Buxus sempervirens
Họ: Hoàng Dương (Buxaceae)
Nhóm I thuộc loại gỗ cực kỳ quý hiếm trong bảng phân loại gỗ Việt Nam

Đặc điểm sinh học của gỗ Hoàng Dương

Cây gỗ Hoàng Dương là một loại cây nhỏ có chiều cao trung bình thường là 6m

Cây gỗ Hoàng Dương có thời gian phát triển rất chậm, có khi cây phải mất 10 năm để đạt sự phát triển đường kính lên đến 10 cm

Cây gỗ Hoàng Dương là những cây bụi hoặc gỗ nhỏ chỉ cao khoảng 2 đến 12m có khi cao đến 15m.

Lá cây mọc đối, có hình tròn xuống đuôi lá hình mũi mác, bề mặt lá bóng dài khoảng 5cm x 3m

Cây gỗ Hoàng Dương có hoa nhỏ màu vàng lục, quả đơn tính bên trong chứa nhiều hạt

Đặc điểm nhận dạng cây Hoàng Dương

Gỗ Hoàng Dương có đặc điểm đó chính là rất nặng, mịn màng và có độ chắc chắn rất cao mà khó có loại gỗ nào có thể có được. Những thớ gỗ Hoàng Dương có vân gỗ rất mờ, màu vàng đặc trưng vô cùng sáng và mịn. Chính vì vậy khi chạm trổ lên rất đẹp và mịn màng như tượng.

Phân bố cây Hoàng Dương

Hiện nay cây gỗ Hoàng Dương có nguồn gốc xuất xứ ở miền tây châu Âu và cả miền nam châu Âu. Ở miền Tây Nam, miền Nam hay các vùng phía đông của châu Á. Các nước ở châu Phi, Madagascar và cả ở khu vực bắc Nam Mỹ, khu vực Trung Mỹ, quốc gia Mexico và quần đảo Caribe.

Phân biệt gỗ Hoàng Dương thật và giả

Không khó để mọi người có thể phân biệt gỗ Hoàng Dương thật và giả. Một trong số đó chính là:

• Gỗ Hoàng Dương thật có mùi thơm đặc trưng nhè nhẹ, khi ngửi vào cảm thấy rất dễ chịu và thư giãn
• Gỗ Hoàng Dương thật có vân gỗ mờ và màu vàng nâu tự nhiên
• Gỗ Hoàng Dương thật vô cùng nhẵn bóng và có bề mặt mịn màng
• Chất gỗ Hoàng Dương chắc chắn và rất nặng, chính vì vậy khi gõ vào sẽ nghe tiếng trong trẻo

Giá trị của gỗ Hoàng Dương hiện nay

Hiện nay gỗ Hoàng Dương là một trong những loại gỗ có sản lượng ít và quý hiếm hiện nay. Chính vì vậy cần phải có sự khai thác và bảo tồn một cách hợp lý loại gỗ này trong thời gian sắp tới. Nếu không rất có thể sẽ dẫn đến sự tuyệt chủng của loại gỗ này. Nhiều người đã dùng cây gỗ Hoàng Dương để làm cây cảnh, điều này cũng giúp cho gỗ Hoàng Dương giữ được sản lượng của nó.

Ứng dụng của gỗ Hoàng Dương

Hiện nay gỗ Hoàng Dương thường được sử dụng rất nhiều trong đời sống, tuy nhiên chúng chỉ dùng để chế tác đồ Thủ Công Mỹ Nghệ, tượng và các loại trang sức. Đặc biệt là các thớ gỗ Hoàng Dương vô cùng mịn mang, dùng để chạm trổ những loại đồ thủ công chính là một trong những sự lựa chọn hàng đầu.

Ngoài ra với mùi thơm đặc trưng của loại gỗ này, chúng có thể giúp cho không gian nơi ở của chúng ta được thanh lọc và hút đi khí độc. Làm sạch không gian sống và giúp cho mọi người thư giãn hơn với mùi gỗ dịu nhẹ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng gỗ Hoàng Dương để chạm khắc đồ Phong Thủy được ứng dụng nhiều nhất. Bởi người ta cho rằng mùi thơm của nó có thể chấn Phong Thủy và mang đến may mắn cho người sở hữu. Nhất là những tượng Phật mang đậm phong cách Á Đông, chúng ta sẽ thường gặp ở những gia đình châu Á hoặc những nơi chùa chiềng.

Giá thành gỗ Hoàng Dương hiện nay là bao nhiêu?

Do gỗ Hoàng Dương là một trong những loại gỗ quý hiếm, chính vì vậy giá thành của nó cũng vô cùng đắt đỏ. Và không phải dễ dàng gì chúng ta có thể tìm thấy loại gỗ này trên thị trường hiện nay. Chính vì vậy, nếu mọi người muốn sở hữu loại gỗ Hoàng Dương thì cần phải tìm đến những địa chỉ uy tín để mua được gỗ có chất lượng cao nhé!

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên của chúng tôi về gỗ Hoàng Dương có thể giúp cho mọi người có kinh nghiệm chọn gỗ Hoàng Dương chất lượng. Rất cám ơn mọi người đã dành thời gian và theo dõi bài viết của chúng tôi.

Uống Trà Thôi
(Sưu tầm)
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết