Đi tìm ý nghĩa cuộc đời, lí do vì sao mình phải sống

 

Chúng ta sinh ra, lớn lên rồi chết đi trong cuộc đời này với chặng đời khoảng 80 năm (tạm cho vậy) nhưng bao nhiêu người sống một cuộc đời thật sự ý nghĩa? Đi tìm ý nghĩa cuộc đời phải chăng bạn đã bị vấp ngã, chán đời? Không hẳn thế, nếu bạn một bạn trẻ, một lính mới “toanh” vừa gia nhập hội “trưởng thành” thì bài viết này vẫn cóích cho bạn.

 

1. Tại sao phải tìm ý nghĩa cuộc đời?
 

Thế giới vừa trải qua cơn đại dịch Covid chưa lâu. Cả bạn tôi chắc hẳn vẫn còn nhớ rất rõ những ngày tháng cả nước bị lock down. Tất cả buộc phải dừng lại, từ việc học đến việc làm, cả những thú vui, trò tiêu khiển, các hoạt động thể thao, đều buộc phải diễn ra trong bốn bức tường nhà. Điều đầu tiên, xin cho phép tôi chúc mừng bạn cả tôi thực sự rất may mắn đã “thoát” ải covid trong những ngày tháng khủng khiếp ấy.
 

Trong niềm vui thoát khỏi “cửa tử” covid, bạn trăn trở về kiếp nhân sinh này chưa? Riêng tôi, trong những ngày tháng lockdown ấy, tôi đã hội nhìn lại: thực sự sống trên đời này, chúng ta cần thiết phải quăng mình vào những cuộc mưu sinh vội vã, hối hả đi kiếm tiền, tất bật với hàng công việc luôn phải diễn ra đều đặn như những trò chơi được lập trình sẵn.
 

Sáng, thức dậy đã phải vội đến sở làm với núi công việc dang dở từ ngày trước hoặc mớ việc đã được lên kế hoạch phải thực hiện. Chiều, tan sở, lại vội phóng xe về nhà với bao trách nhiệm, nghĩa vụ phải làm với gia đình, con cái, cha mẹ, Hoặc nếu người độc thân thì bạn cũng hối hả với những buổi phê hoặc những chầu nhậu như cách chúng ta thường gọi đó giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc. những việc ấy luôn được lặp đi lặp lại hết ngày này qua ngày khác một cách đơn điệu, nhàm chán.
 

Bây giờ chúng ta cùng tưởng tượng viễn cảnh sau: khi dịch bệnh ập đến, nếu chẳng may nhiễm bệnh, buộc phải nằm trên giường thoi thóp thở để chờ đợi điều không ai mong chờ nhưng chắc chắn sẽ đến, bạn cảm thấy hối tiếc mình chưa làm được điều ý nghĩa cho cuộc đời này chưa? Tôi không cần bạn trả lời câu hỏi này cùng tôi suy ngẫm xem: chúng ta nên sống thế nào để giờ phút buộc phải ra đi khỏi thế giới này, chúng ta bình an, thanh thản cất bước.
 

2. Có cần phải tìm ý nghĩa cuộc đời không?

Nhà triết học Đức - Friedrich Wilhelm Nietzsche (1844 - 1900), người ảnh hưởng đến triết học hiện sinh đã nói: “Người nào do để sống thì thể tồn tại trong mọi nghịch cảnh”. Viktor E. Frankl (1905 -1997), một bác thần kinh, nhà tâm học người Áo gốc Do Thái đã dựa trên triết thuyết ấy cùng với câu chuyện của cuộc đời ông để kết luận rằng: con người cần đến một ý nghĩa trong đời. Cuộc sống sẽ làm ta đau đớn nếu con người cảm thấy trống rỗng trong sự tồn tại.
 

“Chúng ta mong đợi điều từ cuộc sống thì không quan trọng, quan trọng cuộc sống mong đợi điều từ chúng ta. Hãy thôi hỏi ý nghĩa của cuộc sống này, thay vào đó, từng ngày từng giờ tự hỏi bản thân sống như thế nào để ý nghĩa”, Victor Frankl

Victor Frankl, người Áo gốc Do Thái xuất thân một bác làm việc cho khoa Thần kinh, bệnh viện Rothschild, Áo từ năm 1940 - 1942. Trong thời gian này, để cứu mạng cho những bệnh nhân tâm thần bị Đức quốc áp dụng luật an tử, ông đã ra những chẩn đoán giả trong hồ bệnh án của họ.

 

Năm 1942, ông bị Đức quốc đưa đến trại tập trung Auschwitz, một trại giam khổng lồ, tàn ác nhất của Đức quốc tại Ba Lan thời thế chiến thứ 2. Sau đó, ông được chuyển đến trại Dechau nhưng Frankl may mắn sống sót được trở về nhờ sự giải phóng của quân đội Mỹ. Ông đã trở thành nhà tâm học trị liệu, cha đẻ của thuyết liệu pháp ý nghĩa (logotherapy) với chính những trải nghiệm của ông khi còn trong trại. Theo học thuyết của Frankl thì cái con người tìm kiếm trước hết ý nghĩa trong cuộc đời. Ông muốn giúp những người sống đau đớn, những người khổ sở cảm giác trống rỗng trong sự tồn tại.

 

Các trại tập trung của Đức quốc được mệnh danh địa ngục trần gian, trong đó, những người không những bị tước đoạt hết những điều kiện sống bản họ còn bị tước đoạt cả danh dự nhân phẩm.
 

Những nhân trong đó phải lao động khổ sai hằng ngày nhưng lại phải sống trong điều kiện đói rét cùng cực. Bản thân họ thể bị hành hạ bởi nhiều do ngẫu nhiên hoặc lý. Mục đích chính của những trại tập trung này hành quyết những người Do Thái.

 

vậy, với những nhân sống trong đó, cái chết gần như chắc chắn. Hãy thử nghĩ xem nếu trong điều sống tồi tệ, cùng cực như vậy biết chắc mình sẽ chết thì chúng ta sẽ sống, sẽ hành động như thế nào?

 

Làm sao những người ấy thể sống được, tại sao họ không tự sát? phải bản năng của con người tham sống sợ chết không? Cho tham sống đến đâu chăng nữa cứ liên tục bị hành hạ cùng cực như vậy rồi mình cũng sẽ chết. Vậy liệu bản năng sống đủ để họ tiếp tục sống những chuỗi ngày đau khổ vậy hay không?
 

lẽ, bản năng sống chỉ một phần, phần lớn còn lại để giữ những người này tiếp tục sống đến ngày được giải thoát chính họ tìm ra được do sao họ phải sống. Họ tìm ra được lẽ sống, ý nghĩa để sống của họ. Chỉ khi lẽ sống thì con người sẽ luôn vượt qua mọi điều kiện sống cùng cực để sống với lẽ sống mình đã chọn. Nếu không lẽ sống, con người dễ rơi vào những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí họ thể gây ra những hành động hại cho bản thân - tự sát.

 

Theo tả của Frankl, trong trại giam Đức quốc những nhóm người sau:

  • Capo: những nhân Do Thái nhưng làm tay sai cho Đức quốc để quản những nhân khác. Capo đôi khi còn ác hơn Đức quốc xã.

  • Những người gần như đã buông xuôi cuộc sống quá cùng cực như vậy nên họ không còn niềm tin, động lực sống. họ nghĩ thể gia đình họ cũng đã bị giết nên họ chấp nhận buông xuôi, phó mặc cho số phận. Ngay khi thái độ buông xuôi thì lính Đức quốc sẽ xử tử họ ngay lập tức. Cho không bị xử tử thì những người này cũng chìm dần bệnh tật rồi qua đời.

  • Những người đã tìm ra động lực sống trong những tháng ngày cùng cực như vậy. Nhóm này xác suất sống sót cao nhất. Frankl thuộc nhóm này. một bác nên trong những ngày tháng đó, Frankl đã xác định rằng ngày nào ông còn sống thì ông sẽ dùng chuyên môn của mình để chữa trị cho những người bạn tù. ông xem đó như sứ mệnh của mình.

Sứ mệnh ấy đến với ông khi ông sống trong trại Dechau. Khi ấy, một bác trưởng nơi trại của ông đề nghị ông tình nguyện đến một trại khác để chăm sóc sức khỏe cho rất nhiều nhân nơi đó đang bị sốt. Rất nhiều bạn khuyên ông không nên đi lao động khổ sai, cực nhọc vẫn không nguy hiểm bằng tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân đang bị bệnh truyền nhiễm.

 

trong điều kiện sống tồi tệ, cộng với điều kiện chăm sóc y tế thiếu thốn cùng cực thì những bác như Frankl sẽ dễ bị lây nhiễm nhiên cái chết sẽ đến nhanh hơn. Nhưng ông vẫn quyết định xung phong ông cho rằng việc giúp đỡ những người khác với chuyên môn bác của ông sẽ ý nghĩa hơn sống một cuộc đời tẻ nhạt phí hoài trong vai trò một tên khổ sai. Qua hành động này, chúng ta có thể thấy việc xác định được ý nghĩa hành động của mình đã thôi thúc Frankl quyết định biết rất việc làm của mình sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm thể dẫn đến cái chết. Ông thà chọn cái chết ý nghĩa hơn sống mòn trong điều kiện “an toàn” hơn.

 

Sứ mệnh đó lớn đến mức ông đã từ chối hội trốn thoát chỉ ông không chấp nhận suy nghĩ rằng ông bỏ rơi những bệnh nhân của mình. Như vậy, một khi đã sứ mệnh thì ông sẵn sàng chết sứ mệnh ông đã chọn. Do đó, hiển nhiên các điều kiện sống khắc nghiệt lúc đó không còn thể quật ngã ông. Điều này minh chứng cho chúng ta thấy rằng một khi ta đã chọn được lẽ sống thì không bất kỳ điều thể quật ngã ta.
 

Để các bạn câu trả lời hơn cho tiêu đề: nên đi tìm ý nghĩa cuộc đời không? Tôi sẽđề cập thêm tháp nhu cầu Maslow của nhà tâm học Abraham Maslow.
 

Hệ thống nhu cầu của Maslow thường được tả theo hình dạng của một kim tự tháp với những nhu cầu bản nhất, lớn nhất phía dưới nhu cầu cao nhất: hiện thực hóa bản thân phía trên cùng. Nói cách khác, thuyết các nhu cầu bản nhất của nhân phải được đáp ứng trước khi họ động lực để đạt được nhu cầu cấp cao hơn.

 

Ba tầng tháp dưới cùng được xem ba tầng tháp bản nhất bất cứ nhân nào cũng phải được đáp ứng một cách tối thiểu để duy trì sự sống bản của mình. Với những người chúng ta từ ngoài nhìn vào thấy họ đã rất đủ đầy trong ba tầng này như: công việc ổn định, thu nhập rất tốt đủ cho họ sống giàu sang, sung sướng, được ăn những bữa ăn ngon, chất lượng, được trong những căn nhà rộng rãi, một mái ấm gia đình,

 

Nhưng chúng ta vẫn thấy họ suốt ngày mải miết với những dự án, những công việc chỉ để kiếm thêm cho thật nhiều tiền phục vụ cho chính bản thân họ, dụ như: một cái nhà đủ để thì muốn kiếm thêm tiền để mua biệt thự rộng hơn, mua thêm đất để dành; có một chiếc ô 4 chỗ tầm giá trung bình nhưng vẫn cố kiếm thêm tiền để đổi lấy chiếc xe hạng sang hơn, một chiếc điện thoại đủ chức năng nhắn tin, gọi, lướt web, chụp hình, xem phim với thương hiệu tầm trung nhưng vẫn cố kiếm thêm tiền để đổi lấy Iphone mới nhất; vài bộ quần áo tươm tất đủ dùng cho các dịp như công việc, đi chơi, lễ hội nhưng vẫn lao đi kiếm tiền để cố mua cho được chiếc túi hạng sang, cái váy hiệu nổi tiếng,
 

Những người như thế, theo tâm học của Maslow họ vẫn chưa cảm thấy an toàn với những nhu cầu bản họ đã đủ hoặc thậm chí thừa so với rất nhiều người xung quanh. lẽ nhiên họ rất khó hoặc gần như cả cuộc đời không thể chạm đến tầng cao nhất: hiện thực hóa bản thân (thực hiện được bản thân).
 

Về mặt thuyết thì con người sẽ phải được thỏa mãn tầng thấp rồi mới tiến lên tầng cao hơn. Tuy nhiên, lịch sử nhân loại cho chúng ta thấy những nhân không đảm bảo nhu cầu bản các tầng thấp nhưng họ lại chạm được đến tầng cao nhất: hiện thực hóa bản thân.

 

Điển hình Đức Phật Chúa Giê su. Các Ngài ấy lựa chọn đời sống ẩn cư, thiếu thốn cái ăn, cái mặc, kể cả nhu cầu nhà an toàn cũng không. Nhưng các ngài lại chọn tưởng sống đi thuyết pháp, giảng pháp, kêu gọi chúng sinh thực hành lối sống yêu thương, nâng đỡ nhau. Trên hành trình sống ấy, rất nhiều lần các Ngài bị ngoại đạo phỉ báng, mắng chửi (nhu cầu tôn trọng không có) nhưng các Ngài vẫn quyết tâm thực hiện lẽ sống đã chọn trong sự thản nhiên.

Vậy hiện thực hóa bản thân gì? Nói nôm na thì bản chất bên trong chúng ta tồn tại một tưởng, một chân chúng ta luôn sống đúng với tưởng/ chân chúng ta chọn trong bất kỳ điều kiện sống nào.

 

dụ: vị tướng Trần Hưng Đạo đời Trần. Trần Hưng Đạo đã rất xuất sắc lãnh đạo quân đội nhà Trần đánh thắng quân Nguyên Mông ba lần vào các năm 1258, 1285 1288. sao ông thể lãnh đạo quân đội đánh bại một đạo quân được xem hùng mạnh nhất thời bấy giờ? lẽ ông đã chọn cách sống không khuất phục, không cam chịu sống kiếp lệ, không chấp nhận đất nước bị giày xéo bởi giặc ngoại xâm. thế giặc rất mạnh vua Trần đã nhiều lần muốn hàng nhưng Trần Hưng Đạo đã rất khẳng khái “Xin chém đầu thần rồi hãy hàng”.

 

Khi đã chọn cách sống hiên ngang, không chịu khuất phục kẻ ngang tàng, bạo ngược thì Trần Hưng Đạo đã rất quyết liệt thực hiện lẽ sống đó. trên hành trình hiện thực hóa lối sống bản thân ông chọn thì ông tình bộc lộ cho mọi người thấy được tài thao lược quân sự của ông: khi thì rút lui để bảo toàn lực lượng, khi thì khiêu chiến, khi thì phối hợp nhiều cánh quân để đánh úp giặc
 

Vậy, cả Đức Phật, chúa Giê sư, Trần Hưng Đạo Victor Frankl, (và còn nhiều tấm gương khác nữa nhưng trong giới hạn bài viết này tôi chưa thể kể hết) khi đã chọn được tưởng sống thì họ đều kiên quyết thực hiện điều kiện sống không hề thuận lợi.

 

Tiếc ngày nay điều kiện sống của chúng ta tốt hơn, đủ đầy hơn nhưng dường như chúng ta không chọn được lẽ sống cho mình. Khi không lẽ sống, theo như tháp Maslow bên trên, chúng ta sẽ chỉ mải miết, quẩn quanh với 3 tầng tháp bản bên dưới.Chúng ta chỉ biết hối hả, cật lực làm việc kiếm tiền để rồi mang tiền đi mua sắm hết món này đến món nọ hoặc vung tiền vào các cuộc nhậu, phê để đổi lấy cảm giác thoải mái, giả tạm phút chốc được che đậy dưới mỹ từ thư giãn, giải trí, nâng cao chất lượng sống,

 

Người ta dùng tiền như cách tìm niềm vui ngắn hạn nào đó. Điều này không khác lắm với việc chúng ta đi làm bốc vác để tiền mua ma túy. Nhìn rộng ra thì điều đó cũng không khác với những chú miệt mài đào bới góc vườn vui mừng khi quắp được một con giun. cũng chỉ đào bới tìm giun hết kiếp gà. Còn chúng ta cũng chỉ làm, làm, làm để kiếm tiền đi mua những niềm vui ngắn hạn cho hết kiếp người.

 

Nếu cứ tiếp tục như vậy, liệu một ngày bạn giật mình tự hỏi: “Tại sao mọi thứ lại phải như vậy? Tại sao chúng ta được sinh ra bị cuốn vào vòng xoay như thế? Rồikhi thời gian hết hạn, chúng ta ra đi. Sẽ lúc chúng ta sẽ hỏi: Không lẽ cuộc đời chỉ vậy thôi sao?” Nguyên nhân của tình trạng này do ta đã không tìm được do để tồn tại trên đời.
 

Khác với chúng ta ngày nay, thế hệ cha ông ta sinh ra trong chiến tranh, điều kiện sống thiếu thốn hơn bây giờ rất nhiều nhưng họ đã xác định được do họ đến sống trên cuộc đời này. Ý nghĩa cuộc sống của những thanh niên thời đó đứng lên bảo vệ tổ quốc, những điều họ tin đúng. đó động lực giúp họ vượt qua số điều kiện sống khó khăn lúc đó, thậm chí lớn đến mức họ sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của mình, sẵn sàng tham gia làm giao liên khi tuổi đời còn rất nhỏ như Kim Đồng, Văn Tám.

 

Ngày nay, thế hệ trẻ chúng ta lớn lên trong điều kiện sống đủ đầy hơn thế hệ trước rất nhiều nên chúng ta đa phần khó hoặc không xác định được do để sống trên đời. Với những ai đi tìm may mắn tìm ra, cộng với sự phát triển kinh tế của hội thì các bạn đó nhiều động lực để phát triển sẽ rất thành công. Nhưng số đó rất ít. Số đông cònlại thì ko tìm ra được nên cứ lầm lũi tiến bước trên đường đời.

 

những câu hỏi cứ lửng trong đầu các bạn: “Tại sao mình phải làm việc này? Mình làm điều này cái gì? Tại sao cuộc sống lại những chuỗi lặp đi lặp lại như vậy?” Nếu các bạn cứ bị mắc kẹt trong những câu hỏi như vậy không tìm ra do để sống thì dần dần cuộc sống của các bạn sẽ trở nên nghĩa.

 

cuộc sống sẽ cuốn bạn vào những lối mòn: dùng giá trị vật chất như loại thuốc an thần tạm thời để giúp các bạn những niềm vui ngắn hạn bỏ mặc cho sự trống rỗng kia càng ngày càng phát triển. nếu sự trống rỗng càng phát triển thì dần dần sẽ đưa bạn đến những câu hỏi độc hại hơn như: “Tại sao phải cố gắng sống một cuộc sống như vậy? Tại sao phải tiếp tục?”

 

Lấy một dụ như sau: trong một căn phòng tối, làm sao lấy hết bóng tối ra? Chính ta cần thắp lên ngọn nến. Khi ánh sáng thì bóng tối sẽ được đẩy lui.

 

Tương tự vậy, khi chúng ta mất động lực sống thì trong đầu chúng ta sẽ chứa toàn suy nghĩ tiêu cực. nặng nhất của những suy nghĩ này trầm cảm rồi tìm đến cái chết. Do đó, nếu không tìm ra được ý nghĩa cuộc sống đã nguy hiểm nhưng sẽ càng nguy hiểm hơn nếu rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt hoàn cảnh khó khăn cùng cực như: thất nghiệp, làm ăn thua lỗ, không đủ điều kiện sống tối thiểu,…
 

Trong khi đó, mỗi ngày thức dậy, ta phải đối mặt với rất nhiều áp lực cuộc sống đặc biệt áp lực sẽ càng lớn hơn nếu trong giai đoạn dịch bệnh, suy thoái kinh tế Những khó khăn như vậy sẽ làm thổi bùng ngọn lửa đã âm từ lâu trong ta. Nếu nhẹ thì ta thể rơi vô trầm cảm, nặng hơn thì đẩy các bạn tới hành động tiêu cực. Trong trường hợp như vậy thì cách tốt nhất ta phải tìm cho mình mục tiêu để theo đuổi dần tìm cho mình ý nghĩa cuộc sống như trường hợp bác Frankl đã chọn sứ mệnh chăm sóc chữa bệnh cho những người bạn khác.

 

Đó cách tốt nhất để tìm lại niềm vui động lực cho cuộc sống của chúng ta. Nói thì vẻ dễ đại đa số chúng ta thể chưa ai đối mặt với những giới hạn cùng cực như vậy. nếu chịu đựng đến ngưỡng tới hạn thì tinh thần vững vàng đến mấy, niềm tin, động lực mạnh mẽ đến mấy thì chắc ai cũng phải buông xuôi. câu chuyện của bác Frankl câu trả lời hết sức thuyết phục. Đó một khi đã tìm được do để sống thì chúng ta sẽ vượt qua bất kỳ hoàn cảnh nào hoàn cảnh khó khăn tới mấy đi nữa.

 

Theo bác Frankl thì trong trại lúc đó những người hàng đêm vẫn đi an ủi những người xung quanh, họ nhường cho những người xung quanh những mẩu bánh sau cùng của họ. những người đó bằng chứng ràng cho ta thấy: chúng ta thể lấy đi bất kỳ thứ trên đời từ tài sản đến tự do, thậm chí đến cả danh dự nhân phẩm con người nhưng sẽ luôn một điều không ai thể lấy đi khỏi chúng ta, đó quyền lựa chọn của chúng ta.

 

Đọc đến đây chắc sẽ nhiều bạn cho rằng: ý nghĩa cuộc sống chỉ tìm được khi ta buộc phải sống trong những điều kiện sống khắc nghiệt, khó khăn, thiếu thốn như Frankl hoặc xa hơn Trần Hưng Đạo. Nhưng lẽ nào trong điều kiện sống tốt hơn thì không thể tìm ra ý nghĩa cuộc sống?

 

Không hẳn vậy bạn à. Chẳng hạn Giác Nguyên (Toại Khanh) đề cập trong bài giảng của sư: Nếu sống trên đời không đóng góp nào đáng kể thì cũng đừng nên làm điều hại như vậy cũng đã đóng góp rồi. Nhưng làm sao để sống không làm hại ai? Đơn giản bạn sống tử tế, yêu thương chính mình người xung quanh trong từng phút giây, luôn quan sát thân, tâm để chuyển hóa, gọt giũa tham, sân, si của chính mình.

 

Khi tham, sân, si trong tâm được chuyển hóa thì lối sống, hành vi của chúng ta thể hiện ra bên ngoài cũng nhẹ nhàng, tôn trọng với người khác hơn. Điều đó nghĩa bản thân ta thay đổi thành một người hòa ái, tử tế thì chắc chắn ta sẽ mang đến tình yêu thương với người xung quanh. Sống yêu thương người thì chắc chắn ta cũng sẽ được người khác yêu thương ta. Sống trong bầu khí yêu thương thì lẽ chẳng ai nghĩ đến tiêu cực người đó chắc chắn sẽ thấy mình vẫn ích cho người xung quanh.

 

Vậy, chúng ta không cần phải tìm ý nghĩa sống lớn lao để tồn tại trong cuộc đời này chỉ cần chúng ta chuyển hóa thân tâm tốt đẹp hơn ta đã đóng góp rất nhiều tử tế, yêu thương cho đời rồi. “Sống trên đời cần hơn thế, người với người sống để thương nhau”.
 

Mẹ Teresa, một vị nữ tu công giáo trong suốt cuộc đời đã lập hàng trăm trại tế bần để cứu giúp những người lính hoặc những trẻ em, phụ nữ trong các nước chiến tranh cũng đã nói: “Không phải tất cả chúng ta đều thể làm việc đại. Nhưng chúng ta thể làm những việc nhỏ nhặt với tình yêu đại”.

3. Làm thế nào để tìm ra ý nghĩa cuộc đời?

Như vậy, chúng ta không cần phải làm điều đó thật lớn lao, đại để được coi sống một cuộc đời ý nghĩa. Đơn giản ta chỉ cần sống tử tế, yêu thương trong mỗi hành vi nhỏ nhất hàng ngày để lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh. Để làm được được điều đó ta cần thực hiện nếp sống tỉnh thức, sống trọn vẹn từng phút giây. Trước khi hành động, ta nên dừng lại vài giây suy nghĩ: việc này ta làm mang lại an vui trong tâm cho người, cho mình không? Nếu câu trả lời không thì kiên quyết không làm việc làm đó thể mang lại rất nhiều tiện nghi vật chất, tiền bạc cho ta.

 

Trong mỗi việc ta làm, hãy chú tâm làm hết trách nhiệm của mình. Đó cách giúp giúp chúng ta sống trưởng thành hơn để thể nâng đỡ người khác.

được sống trong hoàn cảnh thuận lợi, ta nên chọn cách sống biết đủ, tối giản để rèn tâm mình biết chịu đựng, vững vàng, chấp nhận mọi hoàn cảnh sống để nếu chẳng may điều kiện sống thay đổi tiêu cực, dụ như dịch bệnh, chiến tranh, kinh tế suy thoái thì ta vẫn vượt qua được nhẹ nhàng.

 

Sống bình an, nhẹ nhàng, thực hành lòng biết ơn với những ta đang có, không cố so sánh với bất kỳ ai. dụ: nếu bạn chỉ một nhân viên văn phòng bình thường thường nhìn người bạn giám đốc doanh nghiệp của mình đầy ngưỡng mộ khao khát được như người bạn đó thì ý nghĩ đó sẽ làm bạn sống trong sự khổ đau, dằn vặt.
 

Thay vậy, bạn hãy cám ơn cuộc đời đã cho bạn một thân thể lành lặn, một đôi mắt sáng, một đôi chân, đôi tay khỏe, một gia đình hạnh phúc, để thấy mình vẫn còn may mắn vạn lần so với những người khuyết tật phải vật lộn mưu sinh. Người bạn của bạn có thể địa vị cao, quyền lực nhiều, tiền tài, danh vọng không thiếu nhưng thể người đó không thời gian dành cho gia đình, thèm được ngủ nướng, thèm sự lo trước áp lực trả lương nhân viên hay trả nợ ngân hàng,

 

Chỉ khi bằng lòng với hiện tại, bạn mới thấy được mình thể làm để cuộc đời này ý nghĩa hơn với những điều kiện hiện tại của bạn. Thay so sánh mình với người khác, liệu bạn nghĩ rằng một nhân viên văn phòng bình thường nhưng mỗi ngày đi làm, bạn luôn làm việc với tâm thái trọn vẹn, trách nhiệm tận cùng với công việc, hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc bạn đã cống hiến sống đầy ý nghĩa không?


 

Nội dung: Nhã Ý

Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết